Chuyển đến nội dung chính

BẠN ĐANG BÁN GÌ? WHAT ARE YOU SELLING?

BẠN ĐANG BÁN GÌ? WHAT ARE YOU SELLING?
Nếu đặt câu hỏi cho một người bán hàng, hay một tổ chức kinh doanh, là bạn đang bán gì đấy, nhiều người sẽ trả lời là họ đang bán sản phẩm hay dịch vụ gì đấy. Anh bán cua sẽ nói tôi bán cua, anh bán nấm nói tôi đang bán nấm. Cô bán trà sẽ nói tôi đang bán trà, chị bán bánh sẽ nói tôi đang bán bánh; bác bán dịch vụ du lịch sẽ nói tôi đang bán dịch vụ lữ hành…
Cũng câu hỏi này, nếu hỏi những anh/chị/cô/bác nào đã được đào tạo về sales, câu trả lời có thể sẽ khác hơn. Họ sẽ nói chúng ta đang bán lợi ích (benefits) chứ không phải đang bán SPDV. Quả thật, lợi ích (benefits) là thứ khách hàng cần mua chứ không phải là mua sản phẩm dịch vụ. “People don’t buy things; they buy benefits – what things will do” (tạm dịch: Người ta không mua sản phẩm; người ta mua lợi ích – thứ mà sản phẩm mang lại cho họ) là câu mà hầu như dân làm sales nào cũng biết, nếu không muốn nói là thuộc nằm lòng. Vì vậy, trên “giang hồ”, ai cũng nói BÁN LỢI ÍCH, KHÔNG BÁN SẢN PHẨM! Và ai cũng xem đó là khẩu hiệu “kinh điển” của nghề sales.
Hãy thử nhìn nhận vấn đề dưới một góc độ khác! Có khi nào, có ai mua một thứ gì đó không vì lợi ích của nó, mà đơn giả là mua một sự thỏa mãn nào đó hay không? Tôi thì cho rằng luôn luôn là vậy. Khi mua một sản phẩm hay dịch vụ, trong sâu xa, ta đã mua một sự thỏa mãn (hay hài lòng) – SATISFACTION. Ta sẽ không chằm chằm vào lợi ích khi mua những thứ ta biết là có hại (cho sức khỏe chẳng hạn). Ta sẽ không quan tâm đến lợi ích khi ta mua những thứ mà ta biết là giá quá cao so với lợi ích mà nó mang lại chẳng hạn. Và cho dù mua một sản phẩm (để dùng) vì bất kỳ lý do gì (vì nó đẹp, nó ngon, nó sang, nó … sướng…), suy cho cùng đều là mua một sự thỏa mãn nào đó cho mình. Ngay cả những thứ rất có hại như thuốc lá, rượu (biết chắc là) độc, thực phẩm (biết chắc là) có hại, thậm chí ngáo đá, ma túy (cực kỳ có hại)…, sao vẫn có người vẫn mua? Chẳng qua là vì nó THỎA MÃN một nhu cầu nào đó của người đó thôi. Và người ta mua nó như mua một sự thỏa mãn nào đó thôi thúc họ.
Vậy thì hãy bán sự thỏa mãn cho khách hàng thay vì bán SP hay dịch vụ hay một lợi ích cụ thể nào đó. Tìm kiếm sự thỏa mãn đích thực của khách hàng là nhiệm vụ của bộ phận marketing (với sự giúp sức của sales), và sales sẽ là người thực thi đáp ứng sự thỏa mãn đó (với sự giúp sức của marketing).
- Nguyễn Hữu Long -

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÂU NÓI HAY BẰNG TIẾNG PHÁP

La confiance est comme une gomme, elle rétrécit de plus en plus après une erreur. Lòng tin cũng giống như một cục tẩy, nó ngày càng nhỏ đi sau mỗi lỗi lầm. ----------------------------------- Un bon ami est difficile à trouver, difficile à perdre et impossible à oublier. Một người bạn tốt là người khó tìm thấy, khó đánh mất và càng không thể quên. -------------- Le vrai amour est quand le bonheur de l'autre est votre bonheur Tình yêu thực sự là khi hạnh phúc của người đó cũng chính là hạnh phúc của bạn -------------- Le bonheur c'est profiter de chaque petit moment avec sa famille Hạnh phúc đôi khi chỉ là tận hưởng từng giây phút ít ỏi bên gia đình của mình. ------------ «Je suis reconnaissant envers ceux qui m’ont répondu «Non»; Grâce à eux, je l’ai fait moi-même» Albert Einstein Tôi cảm ơn những người đã trả lời không với tôi. Nhờ họ mà tôi đã làm những điều đó cho chính tôi. ------------ Pers...

TRUYỆN CƯỜI TIẾNG PHÁP

BLAGUE DU JOUR ***TRUYỆN CƯỜI MỖI NGÀY*** Dans une classe , l'institutrice propose un problème à ses élèves : - Sur un arbre, il y a 5 oiseaux. Un chasseur arrive, il charge son fusil et tire. Il tue 2 oiseaux. Combien en reste-t-il sur l'arbre ? Toute la classe réfléchit et répond quelques instants plus tard : - Madame, il reste 3 oiseaux sur l'arbre. L'institutrice enchantée se dit que toute la classe a bien raisonné à son problème mais dans le fond de la classe, le petit Toto lève son doigt et dit : - Non Madame , il n'en reste plus car les 3 oiseaux vivants ont été effrayés par la détonation et se sont envolés. L'institutrice lui répond : - Non ce n'est pas la réponse que j'attendais mais ton raisonnement me plaît bien. La journée se passe et à la sortie de l'école, le petit Toto est à côté de son institutrice et ils attendent le bus. De l'autres côté de la route , trois jeunes filles attendent le bus et sont en train de manger une gl...

HÃY HỌC MỘT CÁCH THÔNG MINH, ĐỪNG HỌC MỘT CÁCH KHỔ SỞ

HÃY HỌC MỘT CÁCH THÔNG MINH, ĐỪNG HỌC MỘT CÁCH KHỔ SỞ 1. ĐỌC ĐI ĐỌC LẠI Đọc lại những gì đã ghi chép sau buổi học hay trước khi đi ngủ sẽ giúp nhớ bài tốt hơn. Sau 9 tuần, những sinh viên xem lại bài trong ngày còn nhớ 75% bài, những sinh viên không làm điều đó không nhớ đến 50% sau một ngày và ít hơn 25% sau 9 tuần. Có thể đọc một tài liệu nhiều lần, mỗi lần với một mục tiêu khác. Do đó, trước mỗi lần đọc, bạn nên xác định mục tiêu của lần đ...