Chuyển đến nội dung chính

Kỹ Năng Giao Việc (đùn việc)

Kỹ Năng Giao Việc (đùn việc)
Rất nhiều các cấp quản lý và cả những startup sẽ gặp những vấn đề gần như nhau, trong đó có 1 vấn đề muôn thuở mà đa số ai cũng từng trải qua và thành thục, đó là kỹ năng ÔM VIỆC.
Tâm lý thường tình của việc không dám/ không muốn giao việc cho người khác là sợ không làm tốt, sợ bị mất lòng, sợ bị trễ hạn, mình tự làm tốt hơn,..
Mình không nhớ rõ ràng là đã đọc ở sách nào, nhưng từ cấp quản lý trở lên, gần như ai cũng có SỰ THÁO VÁT nhất định, đó chính là chìa khóa để hình thành nên kỹ năng bậc nhất của quản lý: kỹ năng giao việc.
Để có kỹ năng này, bản thân các bạn phải là người có tinh thần cầu tiến rất cao, vừa học, vừa hỏi, vừa làm, không tiếc công tiếc sức, xoắn tay áo vào làm những việc cho dù là việc vặt, nhỏ nhặt nhất, cho dù là phục vụ tận răng cho khách hàng, nhân viên. Sẽ không có 1 hệ thống nào có người nghiên cứu thị trường sẵn, lên kế hoạch sẵn, chạy ra Nam vào Bắc tìm đầu vào, đầu ra, training sẵn cho nhân viên, làm thị trường sẵn rồi cho bạn học quản lý ở đâu đó mà đưa vào ngồi làm quản lý cả.
Có nhiều nhân viên hàng ngày lên công ty, chờ giao việc, không nghĩ ra được cái để làm, làm xong việc thì đi tới đi lui cầm điện thoại ra vẻ bận rộn, thực ra là lướt web và chat chit, khi nói tại sao hay lên web,facebook mà không tập trung làm việc, các bạn nói là “ để bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ để làm việc tốt hơn ?!”. Facebook/web có 2 mặt, nhưng thường là các bạn xem các chương trình giải trí, đọc các thông tin xã hội , mua sắm giảm giá,…
Mình có quen với giám đốc 1 công ty dược, nhân viên kinh doanh lên tới hàng nghìn người, phủ khắp thị trường miền Nam. Sáng nào cũng vậy, cứ 6h là cô dậy, thể dục và vệ sinh cá nhân xong qua công ty, xem báo cáo, thị trường, rồi chuẩn bị abc cho đến 7h30 là bắt đầu sai nhân viên làm việc.
Gần như không ai có thể rảnh tay rảnh chân với cô, không dám đi trễ, không dám báo cáo láo, không ai dám làm vượt mặt, không dám lười biếng, vì những người như vậy đã được cho ra đi từ sớm. Nhân viên hồi trước ghét cô vô cùng, vì bắt làm nhiều quá, không có thời gian để nghỉ ngơi, để làm việc khác, cứ so với mấy đứa nhân viên công ty khác thì thấy bên kia lương bằng bên này mà sao sướng quá, đi làm cứ phây phây, nhơi nhơi, làm cho xong 1 ngày, xong 1 việc được giao là được, trong khi bên mình đi làm 1 ngày gần 12 giờ, ở ngoài đường cả ngày, chủ nhật cũng bắt đi họp.
Nhưng các nhân viên tích cực nhất của cô chỉ trong 3 – 4 năm hiện giờ đã là chủ doanh nghiệp, có công ty riêng, hệ thống riêng, làm đâu ra đó đàng hoàng, có vài người còn đang là đại lý, đối tác của cô, phát triển rất tốt. Họ thường qua nhà tặng quà vào các dịp lễ Tết, cám ơn cô rối rít, nhắc lại chuyện ngày xưa không nhờ cô “ hành”, thì không thể giỏi để phát triển nhanh như vậy được. Nhìn mấy đứa bạn đồng nghiệp sung sướng bên công ty kia bây giờ các bạn cũng đang sung sướng như vậy, mức lương như vậy.
Giao việc khác với việc ép nhân viên làm 1 việc nào đó, xong rồi đưa deadline ra là xong. Càng nghĩ ra việc cho đông người làm thì càng giàu, đó là bí quyết của người làm chủ, làm quản lý. Muốn giao việc không khó cũng không dễ, phải có óc quan sát, phải biết sắp xếp công việc theo khả năng của từng người để người ta có hứng thú mà làm, lúc đó hiệu quả sẽ cao nhất.
Gần như ông chủ nào ban đầu cũng chỉ làm công thôi, nhưng do chăm chỉ nên tích lũy được ít tiền, có đầu óc và cầu tiến nên hình dung được toàn bộ hệ thống doanh nghiệp một cách chi tiết, biết là cần phải có những ai làm những việc gì, công việc đó có khó khăn gì, bao nhiêu lâu sẽ hoàn thành, chi phí là bao nhiêu. Sau đó mới mạnh dạn mở ra làm, nhỏ trước, lớn sau.
Đó mới là 1 start up thực sự, chứ không phải start up là chỉ đưa ra ý tưởng và mở miệng ra hỏi “ vốn đâu”. Vì từ khi làm nhân viên hoặc quản lý cấp thấp, nói cái gì các bạn cũng ngại làm, cái gì các bạn cũng xem là chuyện nhỏ, nhờ giúp việc gì các bạn cũng không thấy có lợi ích, nên không làm. Rồi còn nhiều hôm sáng ngủ dậy là không biết mình phải làm gì ngày hôm nay, không biết vào công ty được giao những việc gì để làm.
- Nếu không làm những việc nhỏ thì làm sao biết nó như thế nào để sau này giao việc cho đúng người? Làm sao hướng dẫn chi tiết cho nhân viên để họ làm cho tốt nhất? Làm sao giúp đỡ được nhân viên khi có khó khăn ?
- Nếu không toàn tâm toàn ý làm giúp cấp trên những việc được giao thì làm sao biết ở vị trí đó cần hoàn thành những việc gì?
- Nếu nghĩ không ra việc cho mình, không làm chủ được công việc cho mình thì làm chủ được ai?

- Đoàn Quốc Duyệt -

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÂU NÓI HAY BẰNG TIẾNG PHÁP

La confiance est comme une gomme, elle rétrécit de plus en plus après une erreur. Lòng tin cũng giống như một cục tẩy, nó ngày càng nhỏ đi sau mỗi lỗi lầm. ----------------------------------- Un bon ami est difficile à trouver, difficile à perdre et impossible à oublier. Một người bạn tốt là người khó tìm thấy, khó đánh mất và càng không thể quên. -------------- Le vrai amour est quand le bonheur de l'autre est votre bonheur Tình yêu thực sự là khi hạnh phúc của người đó cũng chính là hạnh phúc của bạn -------------- Le bonheur c'est profiter de chaque petit moment avec sa famille Hạnh phúc đôi khi chỉ là tận hưởng từng giây phút ít ỏi bên gia đình của mình. ------------ «Je suis reconnaissant envers ceux qui m’ont répondu «Non»; Grâce à eux, je l’ai fait moi-même» Albert Einstein Tôi cảm ơn những người đã trả lời không với tôi. Nhờ họ mà tôi đã làm những điều đó cho chính tôi. ------------ Pers...

TRUYỆN CƯỜI TIẾNG PHÁP

BLAGUE DU JOUR ***TRUYỆN CƯỜI MỖI NGÀY*** Dans une classe , l'institutrice propose un problème à ses élèves : - Sur un arbre, il y a 5 oiseaux. Un chasseur arrive, il charge son fusil et tire. Il tue 2 oiseaux. Combien en reste-t-il sur l'arbre ? Toute la classe réfléchit et répond quelques instants plus tard : - Madame, il reste 3 oiseaux sur l'arbre. L'institutrice enchantée se dit que toute la classe a bien raisonné à son problème mais dans le fond de la classe, le petit Toto lève son doigt et dit : - Non Madame , il n'en reste plus car les 3 oiseaux vivants ont été effrayés par la détonation et se sont envolés. L'institutrice lui répond : - Non ce n'est pas la réponse que j'attendais mais ton raisonnement me plaît bien. La journée se passe et à la sortie de l'école, le petit Toto est à côté de son institutrice et ils attendent le bus. De l'autres côté de la route , trois jeunes filles attendent le bus et sont en train de manger une gl...

HÃY HỌC MỘT CÁCH THÔNG MINH, ĐỪNG HỌC MỘT CÁCH KHỔ SỞ

HÃY HỌC MỘT CÁCH THÔNG MINH, ĐỪNG HỌC MỘT CÁCH KHỔ SỞ 1. ĐỌC ĐI ĐỌC LẠI Đọc lại những gì đã ghi chép sau buổi học hay trước khi đi ngủ sẽ giúp nhớ bài tốt hơn. Sau 9 tuần, những sinh viên xem lại bài trong ngày còn nhớ 75% bài, những sinh viên không làm điều đó không nhớ đến 50% sau một ngày và ít hơn 25% sau 9 tuần. Có thể đọc một tài liệu nhiều lần, mỗi lần với một mục tiêu khác. Do đó, trước mỗi lần đọc, bạn nên xác định mục tiêu của lần đ...